Có nhiều cách viết review sách, khi mà review hiện nay không còn chỉ là đọc và kể lại nội dung một quyển sách. Thông qua việc review, reviewer (người review) có thể truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, xây dựng kênh nội dung cá nhân và thậm chí thúc đẩy việc kinh doanh của các sản phẩm sách. Vậy viết review sách là gì? Công việc này đem đến những lợi ích nào? Các bước viết review sách ra sao? Mời bạn cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 1. Viết review sách là gì? Viết review sách là một quá trình bao gồm việc đọc, tìm hiểu về nội dung và tác giả, sau đó truyền tải lại nội dung theo một cách ngắn gọn dưới dạng văn bản. Review sách có thể bao gồm nội dung tổng quan của quyển sách, những điểm đặc sắc trong nội dung, kết hợp với đánh giá khách quan của người viết review. Review sách có thể được thực hiện dưới nhiều góc độ, mỗi góc độ phục vụ một mục đích khác nhau. Bạn sẽ thường thấy các dạng review phổ biến như: Review sách cá nhân: Là các bài viết review nhằm bày tỏ quan điểm, cảm xúc của người đọc sau khi đọc xong nội dung trong sách. Mục đích chính là để bày tỏ về những điểm mà người đọc tâm đắc nhất về quyển sách, cũng như để thỏa mãn sở thích và đam mê với việc đọc, chiêm nghiệm sách. Kênh review sách: Là nơi review sách với số lượng lớn, tần suất thường xuyên. Mục đích chính của các kênh này là chia sẻ về sự hiện diện của quyển sách đó, giúp nội dung sách được lan tỏa và chạm đến nhiều người hơn. Thông qua kênh review, chủ kênh có thể thực hiện thêm các mục tiêu thương mại. Có thể nói việc viết review sách không có một chuẩn mực nhất định nếu bạn là một người review cá nhân, chỉ thích "làm vì đam mê". Nhưng để viết review sách kiếm tiền, có một vài lưu ý mà bạn nhất định không nên xem nhẹ. Viết review sách là gì? 2. Cách viết review sách cho người "mới vào nghề" Cách viết review sách của người mới vào nghề và người có kinh nghiệm lâu năm chắc chắn sẽ có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, một bài review sách hay thường luôn có 04 nội dung cốt lõi dưới đây. Các phần nội dung này có thể được trình bày theo thứ tự khác nhau tùy theo cách viết review sách của từng reviewer. Bạn có thể trình bày các nội dung tuần tự, cho người xem có cái nhìn rõ ràng, thông suốt nhất. Hoặc bạn cũng có thể linh hoạt kết hợp 04 nội dung với nhau và trình bày luân phiên giúp cho nội dung hấp dẫn, giảm tính máy móc và trở nên đặc sắc hơn. Một bài review sách hay không nên bỏ qua 04 nội dung cốt lõi 2.1. Tóm lược nội dung Nội dung tóm lược là phần cơ bản nhất nhưng không thể thiếu trong một bài viết review sách. Bạn cần cho người xem biết quyển sách này nói về chủ đề gì, nội dung tổng quan của nó nói về câu chuyện gì. Qua đó, người xem có thể biết được liệu đó có phải là quyển sách phù hợp với chủ đề mà họ yêu thích hay không. Lưu ý, bạn hãy tóm lược nội dung theo cách thật ngắn gọn, chỉ nên bao gồm các sự kiện hoặc các chương chính. Nếu đó là một câu chuyện có mở đầu và có kết thúc, đừng bật mí đoạn kết của câu chuyện trừ khi nó là điểm nhấn thúc đẩy người xem của bạn mua sách. Tóm lược nội dung giúp người đọc nhận biết chủ đề sách có phù hợp với họ không 2.2. Điểm nhấn nội dung Dù bạn áp dụng cách viết review sách nào, nói về điểm nhấn nội dung của quyển sách luôn là điều cần thiết. Điểm nhấn nội dung khác với nội dung tóm lược. Bạn chỉ ra được những điểm khiến bạn tâm đắc với quyển sách và muốn giới thiệu nó đến mọi người. Nói cách khác, bạn cần trả lời cho câu hỏi: "Quyển sách này có gì đáng đọc?". Điểm nhấn nội dung có thể là những điểm mà quyển sách này có nhưng quyển sách khác (cùng thể loại) không có hoặc không đề cập. Để tìm ra điểm nhấn nội dung, bạn buộc lòng phải đọc hết quyển sách và nghiền ngẫm nội dung của nó thật kỹ. Chỉ khi đó, nội dung review của bạn mới đủ độ sâu để chạm tới người đọc đang có ý định mua sách. Những điểm nhấn nội dung là những điểm "đáng đọc" của quyển sách 2.3. Những điểm gây tò mò Điểm nhấn nội dung và điểm gây tò mò về cơ bản là khác nhau. Điểm gây tò mò có thể là một câu hỏi cần phải tìm lời giải trong sách. Thậm chí, đó có thể là một câu hỏi bạn đặt ra sau khi đọc xong quyển sách. Điểm gây tò mò có tác động kích thích rất lớn đối với người xem review. Vì tò mò là bản chất của con người, và họ thì luôn tìm cách thỏa mãn cảm giác đó. Cách duy nhất ở đây chính là mua sách về đọc! 2.4. Đánh giá sách Phần đánh giá sách là ý kiến chủ quan của reviewer được đưa vào bài viết. Song, phần này có tác động tương đối lớn đến quyết định mua sách của người xem. Ngoài việc đánh giá khách quan về nội dung, bạn cần phải đánh giá đa chiều. Nếu đó là một quyển sách giấy, bạn cần đánh giá về cả chất lượng giấy, thiết kế bìa sách, chất lượng mực in.. và nhiều khía cạnh khác. Hãy cố gắng phần đánh giá khách quan nhất có thể. Đánh giá quá cao có thể khiến người xem hụt hẫng sau khi mua. Đánh giá quá kém sẽ khiến người xem mất đi thiện cảm với sách và tác giả. Đánh giá sách có thể ảnh hưởng rất lớn đến người xem review 3. Cách viết review sách để kiếm tiền Review sách cũng là một thể loại nội dung, nên nó cũng có thể giúp bạn kiếm tiền trên các nền tảng. Trong xu hướng hiện nay, bạn có thể tận dụng nội dung review sách để kiếm tiền theo những cách phổ biến sau: 3.1. Tiếp thị liên kết sách Giả sử, cửa hàng A đang cung cấp quyển sách X và chương trình tiếp thị liên kết. Bạn là người tham gia vào chương trình để giới thiệu quyển sách X đến những người khác. Khi có độc giả mua sách qua liên kết (link) của bạn, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ cửa hàng A. Tiếp thị liên kết sách là cách kiếm tiền từ review được đông đảo reviewer lựa chọn hiện nay. Bạn có thể thực hiện chiến dịch tiếp thị liên kết trên nền tảng Facebook, YouTube, TikTok hoặc Blog trên website. Nhiều người chọn cách "chạy quảng cáo" cho bài viết review của họ. Trong bài viết sẽ đính kèm link mua hàng cá nhân mà họ được cấp khi tham gia chương trình tiếp thị liên kết. Tuy nhiên, hình thức này không hề dễ thực hiện vì khi nhìn thấy đường link mua hàng, người xem có cảm giác thiếu tin tưởng, thậm chí cho rằng review sách của bạn chỉ là "seeding" cho mục đích bán hàng. Tiếp thị liên kết là cách kiếm tiền tốt nhờ viết review sách 3.2. Xây kênh review sách Để khắc phục nhược điểm của hình thức Tiếp thị liên kết sách, nhiều người viết review sách kết hợp Tiếp thị liên kết với việc xây dựng kênh nội dung. Khi đó, mục tiêu chính chuyển từ việc bán sách sang xây dựng một cộng đồng, nơi mà người xem yêu thích nội dung review của bạn và tin tưởng vào giá trị bạn truyền tải, thay vì chỉ là một kênh bán hàng. Sách là loại nội dung mua trước đọc sau, vì vậy người đọc thường muốn xem review trước khi mua để tránh lãng phí tiền vào một quyển sách không đáng giá. Đó là động lực giúp các kênh review sách ra đời ngày càng nhiều. Bạn có thể tìm thấy các kênh review sách trên nền tảng Facebook, YouTube, TikTok hoặc các Blog trên nền tảng website. Với khả năng lan tỏa cao, bạn có thể xây dựng được một cộng đồng người theo dõi đông đảo nếu nội dung bạn tạo ra đủ tốt. Nhưng hãy nhớ, chỉ triển khai việc tiếp thị khi mà kênh của bạn đã có thương hiệu cá nhân ổn định. Việc này đòi hỏi nhiều thời gian, tuy nhiên là một hướng phát triển bền vững. Ngoài ra, có kênh review sách của riêng mình, bạn còn có thể kiếm tiền từ lượt view và quảng cáo (trên nền tảng như YouTube.) hoặc nhận booking hỗ trợ truyền thông cho sách và các tác giả. Xây kênh review sách là một xu hướng viết review kiếm tiền bền vững 4. Một số lưu ý khi viết review sách kiếm tiền Viết review sách hiện nay cũng có thể xem như một nghề để kiếm tiền. Dù bạn dùng cách viết review sách nào để gia tăng thu nhập, thì cũng có một vài nguyên tắc cơ bản bạn không được bỏ qua. Một là, không đánh giá quá cao so với chất lượng thực tế. Nếu chỉ để bán được sách mà bạn bất chấp sự thật và quảng bá sai sự thật, độ tin cậy của bạn sẽ bị giảm sút, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của kênh mà bạn đang xây dựng. Hai là, không spoil nội dung quan trọng trong sách. Nếu buộc phải hé lộ nội dung quan trọng, bạn cần đặt [CẢNH BÁO SPOILER] ở đầu bài viết. Vì khi biết trước nội dung, trải nghiệm của người đọc sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Nghĩ mà xem, nếu đã biết trước kết cục một câu chuyện, bạn còn gì để hồi hộp và bất ngờ nữa không? Ba là, phải hết sức kiên nhẫn. Dù là một ngách nội dung tiềm năng, nhưng không thể phủ nhận sách là một mặt hàng "kén người mua". Cộng thêm sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ cùng ngành reviewer sách, bạn cần chuẩn bị tâm lý phải bỏ ra rất nhiều công sức trước khi thu về trái ngọt. Nhưng chỉ cần bạn "review có tâm", người xem chắc chắn sẽ nhận ra và ủng hộ bạn. Không nên bỏ qua những lưu ý quan trọng khi viết review kiếm tiền Tạm kết Trên đây là cách viết review sách kiếm tiền được Maika AI tổng hợp và chia sẻ. Mong rằng, bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích, giúp bạn khởi đầu hành trình viết review sách kiếm tiền một cách suôn sẻ.