Content Marketing là gì? Định nghĩa Content Marketing Hiện tại, có khá nhiều định nghĩa về Nội dung Marketing mà bạn có thể tìm thấy trên internet. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu đơn giản hơn về Content Marketing như sau: "Content Marketing là việc sáng tạo, sử dụng các nội dung hữu ích với khách hàng tiềm năng, giúp họ giải quyết các vấn đề của mình, từ đó tạo nên niềm tin cho khách hàng với thương hiệu, sản phẩm của bạn, thúc đẩy họ phát sinh hành vi mua hàng." Content marketing là sáng tạo nội dung hữu ích cho người dùng Content Marketing khác gì với Content thường? Điểm khác nhau của Content Marketing và Content thường chính là mục đích sử dụng của 2 hình thức này. - Content Marketing: Được sử dụng với mục đích tiếp thị, không quá đề cao cho mục đích phát triển hoặc mở rộng quy mô cho công ty. Nội dung Marketing sẽ không kêu gọi khách hàng mua hàng trực tiếp mà tạo ra các nội dung hữu ích và mang lại giá trị hữu ích cho người đọc. Content tiếp thị sẽ giúp cho doanh nghiệp thu hút, giữ chân khách hàng, tạo nên niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp. - Content thông thường sẽ giải quyết tất cả các phân đoạn khác nhau trong quy trình từ tiếp cận đến mua hàng. Content thông thường gắn liền với khách hàng, doanh số, đối tác.. Các loại Content Marketing Tính đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều loại Content Marketing đang được thực hiện và phát triển. Tuy nhiên, bạn có thể tham khác những loại Content Marketing phổ biến sau đây. * Blog Blogs/weblog là loại nội dung Marketing viết theo dạng nhật ký trên nền tảng một website nào đó và thường sẽ là những nội dung tập trung quanh một chủ đề nhất định. Đây là dạng nội dung giúp giải đáp được những thắc mắc của khách hàng khá hiệu quả. Theo thống kê, hiện tại các Content Blog giúp doanh nghiệp tăng khoảng 126 leads mang về. * Ebook Ebook là dạng nội dung được sản xuất dưới dạng sách điện tử, có lượng thông tin cũng như kiến thức rất lớn. Ebook thường xuất hiện dưới dạng PDF. Các nội dung Ebook được đánh giá là chất lượng, phù hợp nếu người dùng muốn tìm hiểu chi tiết hoặc tổng quan một vấn đề nào đó. * Video Content video đang là hình thức nội dung marketing được đánh giá đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất hiện nay. Khi lượng thông tin hàng ngày người dùng phải tiếp cận quá nhiều, content video đem đến cho người dùng cách tiếp cận nội dung giải trí, thú vị hơn so với Ebook hay Blog thông thường. * Infographic Đây là dạng content gồm hình ảnh và thông tin được thể hiện ở dạng icon, số liệu, biểu đồ.. Tất cả thông tin sẽ được thiết kế trên 1 bức hình, Infographic sẽ giúp cho người xem dễ nắm bắt được thông tin hơn. * Email Email là một hình thức tiếp thị được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay khi nhu cầu sử dụng Email ngày càng phổ biến hơn. Các nội dung của email marketing sẽ được gửi đến khách hàng để truyền tải được thông điệp, mục đích mà doanh nghiệp mong muốn. * Social Media Đây chính là việc xây dựng các nội dung trên mạng xã hội để thu hút người dùng. Các nội dung Social Media cần có hiệu quả về khả năng viral. Có khá nhiều loại Content Marketing được sử dụng hiện nay Mô tả công việc Content Marketing Vậy, Content Marketing là làm gì? Công việc chính của Content Marketing là tập trung vào sáng tạo nội dung. Cụ thể như: - Sáng tạo nội dung, xây dựng hệ thống bài viết cho website, blog, Social.. - Quản lý các Social cho doanh nghiệp như website, fanpage.. - Phối hợp cùng team Marketing để xây dựng các kế hoạch nội dung cho các kênh Marketing của công ty. - Sản xuất nội dung phục vụ cho hoạt động truyền thông. - Sáng tạo, viết các nội dung PR theo yêu cầu. - Tham gia xây dựng, quản lý chiến dịch Marketing, Digital Marketing.. - Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của quản lý, ban giám đốc.. Công việc của Nhân viên Content Marketing là khá đa dạng Một số câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp Sẽ có khá nhiều câu hỏi phỏng vấn liên quan đến vị trí này, tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số câu hỏi thường gặp sau đây: - Yếu tố quan trọng của một nội dung marketing tốt là gì? - Bạn biết gì về insight, nghiên cứu insight người đọc? - Làm thế nào để bạn có thể tạo được một chiến lược Content Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu? - Bạn làm thế nào để tích hợp SEO vào content? - Bạn thường sử dụng hệ thống nào để quản lý nội dung? - Làm thế nào để bạn có thể đánh giá được nội dung có hiệu quả hay không? - Khi đã sản xuất được nội dung, bạn có biết cách để phân phối nó đến người đọc không? - Blog và bài viết khác nhau như thế nào? - Sự khác biệt của nội dung và bản sao? - Phong cách viết của bạn là gì? - Bạn sẽ làm gì khi không có ý tưởng, động lực để sáng tạo Content Marketing? - Bạn có thường xuyên đọc sách không? - Bạn có biết xu hướng Content Marketing nào đang hiệu quả nhất không? Lương Content Marketing là bao nhiêu? Mức lương của nhân viên Content Marketing thông thường sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm cũng như cấp bậc. Mỗi công ty sẽ có những quy định khác nhau về mức lương, tuy nhiên bạn có thể tham khảo mức trung bình dưới đây. Cấp bậc Mức lương + thưởng (nếu có) Cấp bậc nhân viên – không có kinh nghiệm hoặc là sinh viên mới ra trường 5.000.000 – 7.000.000 đ + lương KPI (nếu có) Cấp bậc nhân viên – kinh nghiệm từ 6 tháng đến 1 năm 7.000.000 – 10.000.000 đ + lương KPI (nếu có) Cấp bậc nhân viên – kinh nghiệm trên 1 năm Có thể đạt mức lương từ 10.000.000 – 12.000.000 đ + lương KPI (nếu có) Cấp bậc quản lý nhóm nhỏ - Leader 11.000.000 – 13.000.000 đ + Lương KPI (nếu có) Cấp bậc quản lý – trưởng phòng/giám đốc nội dung 13.000.000 – 20.000.000 đ + lương KPI (nếu có) Mức lương của Content Marketing tùy thuộc vào nhiều yếu tố Tìm việc Content Marketing ở đâu? Bạn có thể các tin tuyển dụng Content Marketing ở khá nhiều kênh, ví dụ như: - Website tuyển dụng: Hiện tại có khá nhiều nền tảng cung cấp việc làm như TopCV.vn, job123, vietnamwork.. - Facebook: Bạn có thể tìm kiếm các công việc liên quan đến Content tại các group tuyển dụng dành riêng cho ngành nghề này. Trên đây là một số thông tin liên quan đến vị trí Content Marketing. Nếu bạn đang quan tâm, có nhu cầu tìm việc liên quan đến vị trí này, hãy truy cập ngay TopCV để có thể tiếp cận được công việc phù hợp với kinh nghiệm cũng như yêu cầu của mình.